15/3/53

สาระเกี่ยวกับเส้นผม-ปัญหาของศรีษะ

ผมมีรังแค

...ภาวะของเส้นผมที่มีรังแค เกิดขึ้นได้เนื่องจากมีเชื้อยีสต์บนหนังศีรษะมากกว่าปกติ ชื่อ "Pityrosporum ovale" โดยทั่วไป ผู้ที่มีผมมัน มักจะมีรังแคมากกว่าผมธรรมดาทั่วไป ลักษณะของหนังศีรษะ จะลอกเป็นแผ่นขุย บางครั้งเป็นสะเกิดหนาขึ้นได้ มักมีอาการคันร่วมด้วย บางคนคันมาก บางคนคันน้อย แต่ไม่ใช่โรคติดต่อ เพราะฉะนั้นถ้าใครมีรังแคมาก ลองล้มตัวลงนอนที่หมอนใบหนึ่ง แล้วเราลองล้มตัวลงนอนที่หมอนใบเดียวกัน ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะทำให้เส้นผมของเราติดรังแคมาด้วย ทำให้เส้นผมมีรังแค เพราะไม่ใช่โรคติดต่อนะครับ ไม่เหมือนกับโรคเหา ซึ่งติดต่อได้ง่าย ผู้ที่ผมมีรังแค ถ้ารังแคเกิดมากขึ้น จะทำให้ผมร่วงมากขึ้นได้

ทำไม... ผมหงอกก่อนวัย (Health & Cuisine)

...ชาวเอเชีย ฝรั่ง และชาวแอฟริกา มีสีผมต่างกัน สีเหล่านี้เกิดจากเซลล์เมลาโนไซท์ผลิตเม็ดสีเมลานินได้สองโทนสี คือ เหลืองปนแดง และน้ำตาลปนดำ ซึ่งแต่ละเชื้อชาติจะผลิตสีออกมาในสัดส่วนที่แตกต่างกัน เมื่ออายุมากขึ้น รากผมค่อยๆ เสื่อม ทำให้ผมบางลง พร้อมกับเซลล์เมลาโนไซท์ผลิตเม็ดสีน้อยลงเรื่อยๆ จนกลายเป็นสีขาวซึ่งเราเรียกว่า ผมหงอก

จากงานวิจัยพบว่าเมื่ออายุ 50 ปี คนส่วนใหญ่มีผมหงอกไปครึ่งศีรษะแล้ว โดยฝรั่ง ผมเริ่มหงอกเร็วและลามไวกว่าคนเอเชีย และแอฟริกัน เพราะสีผมบลอนด์เกิดจากเม็ดสีเหลืองปนแดง ซึ่งใกล้เคียงกับสีขาวมากที่สุด เวลาเมลาโนไซท์หยุดสร้างสี จะพบว่าเส้นผมกลายเป็นสีขาวชัดเจน ซึ่งแตกต่างจากชาติที่มีผมดำ หรือน้ำตาล ที่จะเปลี่ยนเป็นสีเทาก่อนแล้วจึงค่อยเปลี่ยนเป็นสีขาวในเวลาต่อมา

ผมหงอกก่อนวัย

...ผมหงอกแสดงถึงเซลล์ร่างกายเริ่มเสื่อมลงหรือเรียกสั้นๆ ว่า "เริ่มแก่" ซึ่งปัจจุบันแนวโน้มอายุคาดหวังของประชากรโลกลดลงเรื่อยๆ จึงไม่แปลกใจเลยที่หนุ่มสาวอายุเพิ่งยี่สิบก็มีผมหงอกแล้ว โดยทั่วไปผมจะเริ่มหงอกจากจอน ขมับ แล้วลามไปทั่วศีรษะ อาจเป็นเพราะหนังศีรษะแต่ละส่วน ทั้งด้านหน้า ตรงขมับ ด้านข้าง ด้านหลัง และกลางศีรษะ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำอธิบายแน่ชัดว่าเพราะเหตุใด แต่หากเปรียบเทียบทั้งร่างกาย จะพบว่าผมหงอกเริ่มที่ศีรษะก่อนแล้วค่อยลามไปที่เคราและขนตามร่างกายในเวลาต่อมา

ใครมีผมหงอกก่อนวัยได้บ้าง

• ทายาทผมหงอก คนที่ได้รับถ่ายทอดยีนผมหงอกมาจากพ่อหรือแม่ หากพ่อแม่มีผมหงอกก่อนวัยก็เชื่อได้เลยว่าลูกมีสิทธิ์ผมหงอกตอนเป็นหนุ่มได้เช่นกัน

• สิงห์นักสูบ มีงานวิจัยว่า คนที่สูบบุหรี่ตั้งแต่อายุน้อยจะมีผมหงอกก่อนคนที่ไม่สูบบุหรี่ เพราะสารอนุมูลอิสระจากการเผาไหม้บุหรี่เข้าสู่ร่างกาย ทำให้เซลล์ทั่วร่างกายแก่เร็ว

• เป็นโรคกระดูกพรุนหรือโรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้ที่เป็นโรคใดโรคหนึ่งในสองโรคนี้ บ่งบอกถึงสัญญาณความชรามาเยี่ยมแล้ว การรักษา

...ไม่มีทั้งยารับประทานและยาทาที่สามารถฟื้นคืนเซลล์สร้างเม็ดสีให้ทำงานปกติได้เลย แต่มีวิธีเดียวคือ เมื่อเริ่มรู้ว่ามีผมหงอกแค่เพียงเส้นเดียว ควรหันมาออกกำลังกายเสียตั้งแต่เนิ่นๆ ควบคู่กับรับประทานผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน หลอดเลือดหัวใจ และชะลอวัยได้

...วิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาผมหงอกก่อนวัย และอนาคตอาจมีการใช้ สเต็มเซลล์ ปลูกเซลล์รากผมที่ดีลงไปแทนได้ ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในขั้นทดลอง หรืออาจใช้ ฮอร์โมนต้านความชรา แต่หากไม่ควบคุมปริมาณให้ดีอาจก่อมะเร็งได้ ต้องจับตาดูว่าทั้งสองวิธีนี้จะผ่านการรับรองจากวงการแพทย์เมื่อไร เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

อย่างไรเสีย ผมหงอกก็ยังเป็นผมที่แข็งแรงอยู่นะครับ หากรักษาให้ดำสนิทเงางามอยู่ตลอดเวลาแล้ว ก็ดูดีแบบผมสีดอกเลาได้เหมือนกัน

จังหวัดเชียงราย จังหวัดกาฬสินธุ์ กรุงเทพมหานคร จังหวัดจันทบุรี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดน่าน จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดชัยนาท จังหวัดชลบุรี จังหวัดพะเยา จังหวัดนครพนม จังหวัดนครนายก จังหวัดตราด จังหวัดแพร่ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครปฐม จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดระยอง จังหวัดลำปาง จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสระแก้ว จังหวัดลำพูน จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดปทุมธานี จังหวัดกระบี่ จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดยโสธร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดชุมพร จังหวัดพิจิตร จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดตรัง จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดเลย จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดสกลนคร จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดนราธิวาส จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดปัตตานี จังหวัดลพบุรี จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดสระบุรี จังหวัดพังงา จังหวัดสุโขทัย จังหวัดหนองคาย จังหวัดอ่างทอง จังหวัดพัทลุง จังหวัดยะลา จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดภูเก็ต จังหวัดตาก จังหวัดอุดรธานี จังหวัดสงขลา จังหวัดระนอง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดสตูล จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดยะลา จังหวัดราชบุรี

ไม่มีความคิดเห็น: